การเลี้ยงไก่ชนพม่าให้เก่ง

การเลี้ยงไก่ชนพม่าให้เก่ง



 การเลี้ยงไก่ชนพม่า เป็นไก่อายุประมาณ 8-10 เดือน พอ เริ่มสู้ไก่ ขนเริ่มเต็ม เดือยเริ่มออก
1. เตะคัดดูประมาณ 5 นาทีดูเชิง ดูแผลตี เหลี่ยม แวว การเอาตัวรอด
2. ถ่ายพยาธิ กาดน้ำตากแดด วิ่งสุ่ม 3-5 วัน
3. เตะเป้าหรือเดินนวม คู่นวมแข็งกว่านิด ๆ แต่ต้องกระดูก อายุ ใกล้เคียงกัน พันนวมไก่เป้าหนาหน่อยไก่เลี้ยงพัน บาง ๆ เดี๋ยวหนักขา เตะกันพอหอบ พักให้หายเหนื่อยแล้วเอาเตะต่ออีก 2-3 ครั้ง หอบก็ยกออกหรือตามสภาพ พัก 2 วัน
4.วิ่งสุ่ม บินกล่องพอหอบ ทำต่อเนื่อง 3-5 วัน แล้วพัก 1 วันหลังจากนั้นเตะนวมเหมือน ข้อ 3 แต่่ให้เพิ่มเวลาเตะ นวมมาก ขึ้นเรื่อย ๆ ( เดินนวมพอหอบก็พัก แล้วเดินนวมต่อ ทำจนกว่าไก่จะเหนื่อย อาจจะได้ครั้งละ 5-7 นาทีก็ไม ่เป็นไร
5. พัก 2 วัน แล้วเลี้ยงต่อทำเหมือนข้อ 4 แต่ ต้องกาดน้ำตากแดดทุกวัน พัก 2 วัน ปล้ำดูเจ็บ ๆ ดู 2 ยกหรือตาม สภาพ ยืนได้ ถ้าไม่ถูกตาหรือไม่ชอบอย่าพึ่งทิ้งเด็จขาด ให้พักจนกว่าหน้าจะแดง มัน สด เริ่มคึกให้เริ่มเลี้ยงใหม่
6.วิ่งสุ่ม บินกล่อง 3-5 วัน เตะนวม 2 ยก พัก 3-5 วัน ตามสภาพ เตะนวมอีก 2 ยก พัก 3-5 วัน ระหว่างพักต้องกาด แดดทุกวัน พัก 2 วัน ปล้ำแบบเจ็บ ๆ 2 ยก ดูพัฒนาการ ถ้าไม่ดีหรือไม่พัฒนาขึ้น เอาเป็นไก่ล่อก่อน
7. ถ้าใช้ได้ให้เริ่มเลี้ยงชน พักจนกว่าหน้าจะ แดง สด มัน บินกล่อง วิ่งสุ่ม กาดแดด เตะเป้า 2 ยก พัก 3-5 วัน ตามสภาพ เตะเป้า 2 ยก พัก 3-5 วันตามสภาพ เตะเป้าอีก 1 ยก ล่อทวนเชิง 2-4 วัน พัก 3 วัน ถ้าสด ผิวมัน ก็ออกชนได้ 4 ยก
 การเลี้ยงไก่ชนพม่า ****** Trip Trip
การเลี้ยงไก่หนุ่มให้ดูสภาพความพร้อมของร่างกายเป็นสำคัญอย่ารีบ ได้แค่ไหนแค่นั้น การลงขมิ้นให้ลงที่ หน้าคอ ขา โคนปีกก็พอ ไม่งั้นไก่จะมีความตึงผิว บินได้ไม่ดี การเลี้ยงตามที่ผมบอกไก่จะซ้อมมาได้ประมาณ 10-13 ยก เราตี 4 ยก ถ้าฝีมือพอกันตัวไหนแข็งแรงกว่าน่าจะมีชัย ยาเลี้ยงก็ตามที่ผมได้บอกไปใน คอลัมภ์ยาและเวชภัณฑ์ ถ้าตัวไหนจะชนแพง ก่อนชน 5 วันให้กินโสมผงแบบแคปซูลละลายน้ำทุกวันจนถึงวันชน ไก่จะไม่หอบง่าย น้ำลายจะไม่เหนียว ระบบ หายใจจะดีมาก ผมลองแล้วดีจึงอยากบอกต่อ
ไก่ลูกถ่ายหรือเป็นไก่ที่มีอายุดีแล้ว
น่าจะอยู่ประมาณ 16 เดือนขึ้นไป การเลี้ยงไก่ชนพม่า
ซึ่งเป็นวัยที่กำลังมีความฟิต คึกคะนอง
กระดูกดี ความอดทนดี หัวจิตหัวใจดี
ไม่กลัวไก่หนุ่มหรือไก่ถ่าย
ไม่ว่าจะถ่ายแหลมหรือถ่ายใหญ่เลี้ยงแบบเดียวกัน ให้ดูว่าขนเริ่มจะเต็มก็เอามากล่อมได้เริ่มทำเหมือนไก่หนุ่ม จากข้อ 1 เลย เพื่อฟื้นฟูลีลา แต่ให้กาดแดดหนักกว่าหน่อย และเพิ่มการปล้ำให้ได้ 13-15 ยก ก่อนออกชน จะชนได้ 4-6 ยก
ที่ซุ้มของเราสำหรับการเลี้ยงไก่ถ่ายออกชน จะเน้นที่ความแข็งแกรง ถ้าปล้ำนวมแล้วยืนได้ 3 ยก ติดต่อกัน 2 ครั้ง
โดยที่แรงไม่ตก หรือหอบไม่มาก ระบบการหายใจเป็นปกติ (จนกว่าจะพอใจ) เราถึงจะกล้าออกไปชน ขนาดนี้ก็ยัง มีแพ้ มีชนะ คือ บางครั้งสภาพยังดีอยู่แต่บาดแผลเยอะ หมดทางสู้เพราะเขาเก่งกว่า เราก็ยอมรับสภาพ
เทคนิคการเลี้ยงอื่น ๆ การเลี้ยงไก่ชนพม่า
1. การทำสนาม ซุ้มเราจะใช้เศษฟางหรือเศษหญ้าแห้ง ๆ รองภายในสังเวียน โดยชั้นล่างสุดเป็นพื้นดิน รองให้สูง ประมาณ 10-20 เซ็นติเมตร ก่อนจะใช้ปล้ำให้รดน้าพอชุ่มเพื่อไม่ให้มีฝุ่น ไก่จะเหนื่อยเร็ว แต่เมื่อเคยชินแล้ว กำลัง ไก่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าคล้าย ๆ กับเราวิ่งบนทราย เป็นการเพิ่มพูนพละกำลัง ขนก็ไม่เสีย ไม่เลอะ เวลาไก่ล้มก็ไม่ ่เจ็บเท่าไหร่ หลายซุ้มเลี้ยงชนแพง ๆ ก็ทำแบบคล้าย ๆ เรา เราก็เอาเทคนิคมาจากหลาย ๆ ซุ้ม 5555
2. การทำที่ล็อคเดือย ให้ใช้รองเท้าแตะที่เสื่อมสภาพ ตัดเหมือนช้อนชงนมเด็ก แล้วเจาะให้พอดีกับเดือยแล้วสวม เดือยได้ จะประหยัดเทปกาวได้เยอะเลย
-ขออนุญาติเผยแพร่ของความดี จาก ชุ้ม กวินนรีไก่ชนฟาร์ม
การเลี้ยงไก่ชนพม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น